by www.zalim-code.com

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556



17 มกราคม 2556

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

EAED 2204 เวลา 8.30 - 12.20 น.

            

             วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงหลักการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยจะต้องคำนึงถึงประสบการณ์ที่สำคัญกับเด็กดังนี้

              ในการจัดประสบการณ์จะต้องให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้จากการที่เด็กได้ลงมือกระทำ
               ในการจัดประสบการณ์ต้องให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ
               ในการจัดประสบการณ์จะต้องเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก เช่น กิจวัตรประจำวัน หรือ สิ่งที่อยู่ในห้องเรียน และที่สำคัญจะต้องมีสาระสำคัญและประสบการณ์สำคัญ ที่ปรากฎอยู่ในหลักสูตรมาจัดเป็นกิจกรรมบูรณการการเรียนการสอน   เช่น หน่วยผลไม้

                                                                     หน่วยผลไม้ 

          ผลไม้ที่อยู่ในตระกร้าทั้งสองตระกร้าแต่ละตระกร้าจะมีผลไม้ที่ทานได้ทั้งเปลือกและต้องปลอกเปลือกก่อนทาน ในเรื่องนี้ก็จะสามารถบูรณาการในการสอนทางคณิตศาสตร์ได้ในเรื่องของการแยกแยะ การเปรียบเทียบผลไม้ที่ทานได้ทั้งเปลือกและผลไม้ที่ต้องปลอกเปลือกก่อนทาน ว่าผลไม้ที่ทานได้ทั้งเปลือกและต้องปลอกเปลือกก่อนทาน มีจำนวนเท่่าไหร่ จะทำให้รู้ค่า แล้วก็มีการกำกับเป็นตัวเลขทางคณิตศาสตร์ เป็นต้น 

 และอาจารย์ได้ทวนมาตรฐานการเรียนรู้ของ สสวท. มีดังนี้

1.  จำนวนและการดำเนินการ
2.  การวัด
3.  เรขาคณิต
4.  พีชคณิต
5.  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.  ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น