by www.zalim-code.com

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556



วัน พฤหัสบดี

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

EAED  2204  เวลา 8.30 - 12.20 น.

  
         วิจัย       เรื่อง  การจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 1

                ทำการวิจัยเด็กปฐมวัย ชาย หญิง อายุ 4-5ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 1

                การจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ หมายถึง การจัดประสบการณ์ที่เสริมสร้างความรู้และความเข้าใจของผู้เรียนโดยคำนึงการเรียนรู้จากการลงมือปฎิบัติ การจัดกิจกรรมตามสภาพจริง ประสบการณ์เดิมของเด็ก การปฎิสัมพันธ์ระหว่างครูและเด็ก การไตร่ตรองข้อมูลจากการเรียนการสอน

                ความสามารถทางคณิตศาสตร์ หมายถึง ความคิด ความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ด้านการนับ ตัวเลข การจับคู่และการจัดประเภท

การนับ หมายถึง การนับตัวเลขและการนับสิ่งต่างๆตามลำดับขั้นตั้งแต่ หนึ่ง สอง สาม สี่ และห้า....

ตัวเลข หมายถึง กิจกรรมที่มีตัวเลขหรือจำนวนสอดแทรกอยู่เสมอ เช่นเพื่อนผู้ชายมีจำนวน กี่คน เพื่อนผู้หญิงมีจำนวนกี่คน เป็นต้น โดยนักเรียนสามารถรู้จักจำนวนและตัวเลขตั้งแต่ 0-10

การจับคู่  หมายถึง  ให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะวัตถุหรือรูปภาพ ตั้งแต่เรื่องขนาด รูปทรง สี หรือวฃลักษณะรายละเอียดอื่นๆ

การจัดประเภท  หมายถึง  การจัดประเภทเดียวกัน จัดสิ่งที่คล้ายกัน หรือจัดเข้าพวกกัน เช่น การจัดประเภทสี รูปทรง ขนาด เป็นต้น

ประโยชน์ของการทำวิจัยเรื่องนี้

          1. ให้เด็กได้รับพัฒนาการความสามารถทางคณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสรัคติวิสต์

        2.แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์

        3. ได้แนวทางในการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้เหมาะกับระดับความสามารถพื้นฐาน ความรู้ ความเข้าใจ และพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยที่แตกต่างกัน เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น