by www.zalim-code.com

วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555



8 พฤศจิกายน 2555

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

EAED 2204 เวลา 8.30 - 12.20 น.


     วันนี้อาจารย์ได้ถามนักศึกษาว่า การแบ่งกลุ่มของเด็กจะแบ่งได้อย่างไรบ้างและจะแบ่งเด็กเป็นกลุ่มเป็น 2 กลุ่มได้อย่างไรบ้าง

        เพื่อนๆในห้อง ก็ได้ตอบว่า จะแบ่งกลุ่มด้วยการ 

       ให้เด็กนับ 1 และ 2  สลับกัน   
       ให้เด็กจับฉลาก
       แบ่งเด็กผมสั้น ผมยาวบ้าง
แต่การที่จะแบ่งกลุ่มเด็กที่เป็นกลุ่มผมสั้น ผมยาวนั้น ก็จะต้องมีกฎเกณท์อยู่ว่า ถ้าใครที่มีผมสั้นถึงบ่าจะ อยู่ในกลุ่มผมสั้น  แต่ถ้าเกิด เด็กคนไหนที่มีผมยาวเลยบ่าลงไปจะอยู่ในกลุ่มผมยาว

   อาจารย์ก็ได้ถามนักศึกษาว่าอะไรที่เป็นคณิตศาสตร์ในห้องเรียนบ้าง
เพื่อนๆในห้องตอบว่า

โต๊ะ จะให้รูปทรง ขนาด จำนวน
เงินในกระเป๋า จะให้เป็นจำนวนเงินในกระเป๋า และค่าของเงิน
หลอดไฟ จะให้รูปทรง จำนวน
กระเป๋า จะให้รูปทรง รูปร่าง น้ำหนัก ความยาวความกว้าง

วันนี้อาจารย์ได้ให้การบ้านไปทำที่ห้องสมุดและมีโจทย์ดังนี้

1. สำรวจหนังสือที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ พร้อมทั้งให้เขียนชื่อหนังสือ ชื่อผู้เขียน ปีพ.ศ. และ เลขหมู่หนังสือ

2. ดูความหมายของคณิตศาสตร์ พร้อมทั้งเขียนชื่อหนังสือ ชื่อผู้เขียน หน้า จากหนังสืออะไร และ ปี พ.ศ. มา1คน

3. จุดมุ่งหมาย/เป้าหมายในการสอนคณิตศาสตร์

4. ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์ หรือ วิธีการสอนคณิตศาสตร์

5. ขอบข่ายของคณิตศาสตร์

ส่งสัปดาห์หน้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น