by www.zalim-code.com

วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555



29 พฤศจิกายน  2555

วิชา การจัดประสบการคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


EAED 2204 เวลา 8.30 - 12.20 .

    จากสัปดาห์ที่แล้วที่อาจารย์ให้ทำงานเป็นคู่ว่าให้นักศึกษาจัดหน่วยการเรียนการสอนให้กับเด็กในเรื่องของการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แล้วในสัปดาห์นี้อาจารย์ก็ให้ออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน โดยที่คู่ของดิฉันได้หัวข้อเรื่อง การอนุรักษ์การคงที่ด้านปริมาณ

      หัวข้อเรื่องที่นำเสนอคือ  หน่วยสัตว์

กลุ่มที่ 1 เรื่องของการนับ จะสอนเด็กให้รู้จักการนับจำนวนสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์ ว่า สัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์มีทั้งหมดกี่ตัว
กลุ่มที่ 2 เรื่องของตัวเลข คือ การแทนค่าจำนวนของ จำนวนสัตว์ที่มีอยู่ในสวนสัตว์
กลุ่มที่ 3 เรื่องของการจับคู่  เป็นการจับคู่ของจำนวนสัตว์บกและสัตว์น้ำว่ามีกี่คู่
กลุ่มที่ 4 เรื่องของการจัดประเภท คือ ต้องมีเกณฑ์ในการแยกประเภทโดยที่จะแบ่งสัตว์เป็น2 กลุ่ม โดยมีเกณฑ์ว่า สัตว์บกกับสัตว์น้ำ
กลุ่มที่ 5 เรื่องของการเปรียบเทียบ  การเปรียบเทียบระหว่างสัตว์บกกับสัตว์ที่ไม่ใช้สัตว์ว่า สัตว์ชนิดไหนมีจำนวนมากกว่า
กลุ่มที่ 6 เรื่องของการจัดลำดับ การวัดส่วนสูงของสัตว์แล้วเรียงจากน้อยไปหามาก
กลุ่มที่ 7 เรื่องของรูปทรงและเนื้อที่  รูปทรงและเนื้อที่ตามที่อยู่อาศัยของสัตว์ เช่นที่อยู่ของช้าง ก็จะต้องไปรูปสี่เหลี่ยม
กลุ่มที่ 8 เรื่องของการวัด  ในเรื่องของการให้อาหารสัตว์จะต้องมีการชั่งให้มีปริมาณเท่ากัน
กลุ่มที่ 9 เรื่องของ เซต  ในเรื่องของการแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่มคือ สัตว์กินพืชกับสัตว์ไม่กินพืช
กลุ่มที่ 10 เรื่องของเศษส่วน  เรื่องของการแบ่งจำนวนของสัตว์ออกเป็น 2 กลุ่มเท่าๆกัน
กลุ่มที่ 11 เรื่องของทำตามแบบหรือลวดลาย  ในเรื่องของการเรียงลำดับรูปของสัตว์ แล้วให้เด็กทำกิจกรรมในเรื่องของการเรียงลำดับรูปตามแบบที่ครู เรียงไว้
กลุ่มที่ 12 เรื่องของการอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ  การเทปูนพลาสเตอร์ลงในแม่พิมพ์ในปริมาณเท่าๆกัน
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น